Tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng ứng cứu sự cố về An toàn thông tin

Trong ba ngày từ 13-15/4/2017. Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Quan Sơn tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng ứng cứu sự cố về an toàn thông tin cho các cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin là đầu mối tiếp nhận sự cố của các Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Tham dự khai mạc lớp tập huấn có đ/c Lê Xuân Lâm - Giám đốc Trung tâm CNTT&TT; đ/c Lương Tiến Thành - Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện; đại điện các phòng ban liên quan của Trung tâm và UBND huyện. 

Phát biểu tại buổi khai mạc lớp tập huấn, đồng chí Lê Xuân Lâm, Giám đốc Trung tâm CNTT&TT Thanh Hóa đã nhấn mạnh: Trước tình hình diễn biến phức tạp về mất an toàn thông tin hiện nay, để hoạt động ứng cứu xử lý sự cố được triển khai hiệu quả hơn nữa, đặc biệt trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nguy cơ chiến tranh mạng ngày càng hiện hữu; Trung tâm CNTT&TT tổ chức lớp tập huấn với mục đích giúp cho các cán bộ trực tiếp phụ trách CNTT nói chung, an toàn thông tin nói riêng tại mỗi cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nâng cao kỹ năng ứng cứu và xử lý các sự cố tại hệ thống thông tin của cơ quan, đơn vị mình. Để qua đó chủ động, sẵn sàng đối phó, ngăn chặn và giảm thiểu các nguy cơ đe dọa gây mất an toàn thông tin. 

Tại hội nghị tập huấn, đ/c Lương Tiến Thành - Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Quan Sơn đã chia sẻ kinh nghiệm, những khó khăn vướng mắc trong triển khai ứng dụng CNTT, công tác quản lý nhà nước về Thông tin và Truyền thông và an toàn thông tin mạng tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện, bên cạnh đó cũng giới thiệu tình hình kinh tế - xã hội và những tiềm năng thế mạnh của huyện.

Trong thời gian tập huấn, các học viên được giảng viên của Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh truyền đạt những nội dung thiết thực với tình hình thực tế của cơ quan nhà nước. Giúp cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin có thể khắc phục, xử lý những sự cố mạng máy tính; sự cố về an toàn an ninh thông tin của Cổng/Trang thông tin điện tử; các vấn liên quan đến an toàn thông tin tại các cơ quan. Đồng thời, trang bị kiến thức về các kỹ năng ứng cứu sự cố, tấn công của tin tặc; các trang thiết bị phục vụ cho tin tặc; nhận biết các thông số trên hệ điều hành, phát hiện và nhận diện các nguy cơ tấn công; đánh giá các điểm yếu, triển khai hệ thống phòng chống tấn công; cấu hình hệ thống trên mạng nội bộ và mạng diện rộng, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng.

Bên cạnh đó nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ công tác với cơ sở, các học viên được thăm quan thực tế một số xã biên giới của huyện Quan Sơn về công tác trao đổi, sử dụng văn bản điện tử trên phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc (TDOffice) đã được tỉnh chọn một trong 6 huyện hưởng thụ dự án thí điểm./.

Trịnh Ngọc Quỳnh