Chủ động bảo vệ tổ chức trước những mối đe dọa an ninh mạng

Ngày 30/7/2018, tại Hà Nội, đã diễn ra hội nghị an ninh mạng Security Trends 2018. Hội nghị do công ty an ninh mạng Trend Micro tổ chức, với sự hỗ trợ của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), Cộng đồng An toàn Đám mây CSA Việt Nam và Trung tâm công nghệ và đào tạo Robusta

Hội nghị Security Trends 2018 được tổ chức nhằm giúp các tổ chức, doanh nghiệp tìm hiểu phương thức phát triển doanh nghiệp, song song với việc bảo đảm an toàn cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và quản trị rủi ro công nghệ, trong bối cảnh các mối đe dọa luôn luôn thay đổi và phát triển. Hội nghị có 10 bài tham luận của các diễn giả là các chuyên gia về an ninh mạng, an toàn thông tin trong nước và thế giới.



Theo ông Vũ Quốc Khánh, Ủy viên Ban chấp hành VNISA, vấn đề an toàn thông tin tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp. Theo số liệu của các hãng an ninh mạng lớn trên thế giới, Việt Nam liên tục đứng trong 10 quốc gia bị tấn công mạng hàng đầu trên thế giới. Các dịch vụ ngân hàng điện tử cũng bị tấn công như các website giả mạo, người nước ngoài làm giả thẻ ATM. Mã độc tống tiền, mã độc đào tiền ảo vẫn tiếp diễn, đặc biệt qua mạng xã hội, nên dễ dàng lây lan nhanh chóng. Đặc biệt, gần đây xuất hiện một số loại mã độc không mới về chủng loại, nhưng lại có kỹ thuật ẩn mình đáng chú ý, như mã độc BrowserSpy có thể đánh cắp thông tin trên trình duyệt.

Một trong những nhiệm vụ mà nhiều tổ chức còn chưa thực sự coi trọng, đó là chuẩn bị để ứng phó với những mối đe dọa ngày càng phát triển, các ngành công nghiệp ngày càng tân tiến và các quy định mới của Chính phủ. Theo thống kê, trên 50% số cơ quan tổ chức nhà nước tại Việt Nam không biết bị tấn công mạng, và nếu được cảnh báo thì chỉ có 30% đơn vị xử lý thành công. Một chiến lược an ninh mạng mạnh mẽ, thích nghi tốt, có thể đáp ứng nhu cầu kinh doanh ngày càng cao và bảo vệ các tổ chức chống lại các mối đe dọa đã biết và chưa biết là không thể thiếu.

Các chuyên gia cũng đã trình bày các tham luận xoay quanh các chủ đề về an ninh mạng như: vai trò phát triển của công nghệ thông tin trong thế giới siêu kết nối; phương thức bảo vệ doanh nghiệp chống lại các cuộc tấn công có chủ đích và mã độc tống tiền; bảo mật đám mây và trung tâm dữ liệu; tấn công mạng và vi phạm dữ liệu; máy học và trí tuệ nhân tạo; phát triển nhân lực và xây dựng năng lực; bảo mật và bảo vệ dữ liệu.

Trong khuôn khổ hội nghị, các chuyên gia của hãng Trend Micro còn trình diễn mẫu về quá trình xử lý tấn công mạng của các sản phẩm, giải pháp như xGen Security, Virtual Patching.

Trend Micro là công ty an ninh mạng đa quốc gia của Nhật Bản được thành lập tại California (Mỹ). Công ty phát triển các phần mềm bảm đảm an toàn mạng cho máy chủ, môi trường điện toán đám mây, người tiêu dùng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các sản phẩm an toàn đám mây và ảo hóa của công ty cung cấp an toàn đám mây cho người dùng sử dụng các phần mềm VMware, Amazon AWS, Microsoft Azure, Oracle và vCloud Air.

BBT