Tăng cường kết nối trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng với Israel

Sáng 31/7/2018, tại Hà Nội, Phòng Kinh tế và Thương mại, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam phối hợp với Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) tổ chức Hội thảo chuyên đề “Israel - Từ quốc gia khởi nghiệp trở thành quốc gia hàng đầu về an toàn, an ninh thông tin”. Hội thảo có sự tham dự của 11 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng của Israel

An toàn, an ninh thông tin mạng là một trong những ngành công nghiệp tiên tiến và nổi trội của Israel. Được biết đến là quốc gia xuất khẩu công nghệ an toàn, an ninh mạng lớn thứ hai trên thế giới (chỉ sau Mỹ), Israel đóng vai trò quan trọng với thế giới trong ngành công nghiệp này. Xuất phát từ nhu cầu liên quan đến quốc phòng và định hướng xuất khẩu, các giải pháp an ninh mạng của Israel nổi bật và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Israel Reuven R.Rivlin tới Việt Nam vào tháng 3/2017, Tổng thống Israel và Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam đã thống nhất cao về việc khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác phát triển khoa học công nghệ.

Hội thảo “Israel - Từ quốc gia khởi nghiệp trở thành quốc gia hàng đầu về an toàn, an ninh thông tin” nhằm tạo điều kiện kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp hàng đầu của Israel hoạt động trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng. Đồng thời, là cơ hội để Việt Nam hiểu rõ hơn về sự phát triển của ngành Công nghệ thông tin của Israel, đặc biệt trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng.

Phát biểu tại Hội thảo, Tham tán, phụ trách phòng Kinh tế và Thương mại Israel tại Hà Nội, ông Yaniv Tessel nhấn mạnh, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới đang phải đối mặt với những mối đe dọa về an ninh mạng và những nguy cơ tiềm ẩn về việc rò rỉ, mất mát dữ liệu. Điều này gây lo ngại lớn đối với các tổ chức, cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp và cá nhân. Vì vậy, các tổ chức, doanh nghiệp cần phải có những chiến lược an ninh mạng với các giải pháp công nghệ cao để đối phó với những mối đe dọa đó.

Chia sẻ về tình hình an toàn thông tin mạng tại Việt Nam, ông Vũ Quốc Khánh, Ủy viên Ban Chấp hành VNISA cho biết, Việt Nam luôn nằm trong top 10 quốc gia bị kiểm soát bởi mạng máy tính ma. Các cuộc tấn công vào các tổ chức tài chính - ngân hàng liên tục gia tăng; tình trạng đánh cắp thông tin bằng website giả mạo ngày càng phổ biến. Điểm yếu rõ nét nhất trong công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Việt Nam là nhận thức của người dùng. Hiện tại, có tới 78% người dùng internet tại Việt Nam chưa được đào tạo bài bản về an toàn thông tin mạng. Cùng với đó, công tác tổ chức, quản lý nhân lực cũng như chính sách đầu tư về an ninh mạng chưa đủ mạnh….

Bà Ruth Shoham, Giám đốc Chiến lược và Phát triển Năng lực, Tổng Cục Mạng quốc gia thuộc Văn phòng Thủ tướng Israel đã trình bày tham luận “Tổng quan về an toàn thông tin mạng tại Israel”. Tham luận, bà Ruth Shoham đã mô tả bức tranh toàn cảnh về tình hình an toàn, an ninh mạng tại Israel hiện nay; mô hình triển khai an toàn, an ninh thông tin của Israel; các vấn đề về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực…. Trong kỷ nguyên số, an ninh mạng sẽ trở thành một chỉ số về sức mạnh. Để có thể bảo vệ tối ưu môi trường không gian mạng, cần dự đoán được xu thế phát triển về công nghệ bao gồm: Điện toán đám mây, công nghệ ảo hóa, trí tuệ nhân tạo, nhận dạng sinh trắc học, mạng internet kết nối vạn vật….

Trong chương trình Hội thảo, 11 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực an toàn, an ninh thông tin của Israel đã giới thiệu về các sản phẩm, giải pháp và dịch vụ mà họ đã cung cấp ra thị trường hiện nay, cũng như khả năng hợp tác với các doanh nghiệp tại Việt Nam. Đồng thời, các chuyên gia hai nước đã trao đổi những kinh nghiệm và giải pháp về an ninh mạng, an toàn thông tin mạng như về giám sát an toàn mạng, phòng chống tấn công APT, an toàn web và ứng dụng, quản lý sự cố, bảo vệ dữ liệu, mã hóa và phục hồi, di động và IoT….

BBT