Hướng dẫn kiểm tra mã MD5, SHA-1 của tập tin và cách thức xóa tập tin chứa mã độc

Gửi kèm công văn số: 142/STTTT-CNTT ngày 01 tháng 02 năm 2018 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

1. Hướng dẫn kiểm tra mã hash MD5, SHA-1:
a) Download phần mềm tại: http://www.nirsoft.net/utils/hashmyfiles.zip (các đơn vị có thể sử dụng các công cụ kiểm tra mã hash tin tưởng khác)
b) Kiểm tra: Giải nén tập tin hashmyfiles.zip trên, tiến hành mở file “HashMyFiles.exe”. Nhấn vào File -> Add Files; Trỏ đến file cần kiểm tra mã Hash. Mã MD5 và SHA-1 sẽ hiển thị bên khung chương trình. Thực hiện đối chiếu mã MD5 và SHA-1 tương ứng trong Công văn đi kèm và làm bước 2 hướng dẫn gỡ bỏ tệp tin.
 
2. Hướng dẫn gỡ bỏ tập tin chứa mã độc:
a) Xác định mã độc: Nếu mã MD5 và SHA-1 trùng nhau thì tập tin trên máy tính là phần mềm có chứa mã độc. Nếu không trùng thì chưa khẳng định 100% nó không phải là mã độc. Có thể không xoá trong trường hợp này nhưng cần trích xuất tệp tin và thực hiện phân tích chuyên sâu. Đối với các máy có chứa file mã độc cần ngay lập tức cô lập và báo cáo cho đầu mối thông tin liên hệ của Trung tâm.
b) Cách xoá tập tin chứa mã độc: Do tập tin này đang được thực thi nên trên máy nên cần dừng hoặc tắt tiến trình này trước khi xoá. Trước tiên cần tải phần mềm miễn phí có tên “Process Explorer” của Microsoft tại địa chỉ bên dưới: https://download.sysinternals.com/files/ProcessExplorer.zip
Sau khi tải về giải nén ta chạy file “procexp.exe”. 
- Tiến hành tìm kiếm các tiến trình tương ứng trong Công văn ở trên và nhấn chuột phải chọn Properties, tại mục Explore để mở Path của tệp tin, thư mục Autostart Location để hiển thị vị trí các giá trị Registry mà mã độc đã tạo hoặc thay đổi giá trị.
- Trích xuất các tệp tin nghi ngờ hoặc mã độc này bằng cách nhấn vào Create Dump, copy nén và đặt pass khó cho file thực thi để phục vụ công tác điều tra. 
- Tiến hành tìm kiếm các tiến trình tương ứng trong Công văn ở trên và nhấn chuột phải chọn “Suspend” hoặc “Kill Process”. Sau khi chọn xong, ta vào đường dẫn tương ứng để xoá. Kiểm tra các giá trị Registry đã được tạo hoặc thay đổi và xóa.