Tập huấn triển khai bảo đảm an toàn thông tin và ứng cứu sự cố theo mô hình bảo vệ 4 lớp.

Sáng 10/11/2022, Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa phối hợp Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức lớp tập huấn triển khai bảo đảm an toàn thông tin và ứng cứu sự cố theo mô hình bảo vệ 4 lớp, năm 2022 cho cán bộ chuyên trách CNTT, thành viên Đội ứng cứu sự cố của các các cơ quan khối Đảng và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Quyết định số 3571/QĐ-UBND ngày 24/10/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện các nhiệm vụ công nghệ thông tin năm 2022; Kế hoạch số 2371/KH-STTTT ngày 04/11/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 3571/QĐ-UBND ngày 24/10/2022. Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức lớp tập huấn triển khai bảo đảm an toàn thông tin và ứng cứu sự cố theo mô hình bảo vệ 4 lớp. Tham gia lớp tập huấn có 60 học viên là thành viên đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin của tỉnh; cán bộ phụ trách CNTT, quản trị mạng tại các cơ quan khối Đảng, UBND các huyện, thị xã, thành phố.


Đ/c Nguyễn Văn Tước, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông 
phát biểu khai mạc, chỉ đạo tại lớp tập huấn

Phát biểu khai mạc, chỉ đạo lớp tập huấn, thay mặt lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, đ/c Phó Giám đốc Sở Nguyễn Văn Tước nhấn mạnh: “Trong bối cảnh hoạt động đảm bảo ATTT ngày càng đối diện với nhiều thách thức, các hành vi và thủ đoạn tấn công vào hệ thống diễn ra ngày càng tinh vi và phức tạp; không ai có thể đảm bảo hệ thống mình an toàn tuyệt đối, không bị tấn công và bị sự cố. Thay vì cách làm truyền thống trước đây là tập trung đầu tư thiết bị phần cứng, phần mềm an toàn, bảo mật để gia tăng kiện toàn hệ thống phòng thủ thì cách làm hiện nay là chuyển từ phòng ngừa sang chủ động giám sát, phát hiện, ứng cứu các nguy cơ từ sớm, từ xa tăng cường. Trong đó, việc triển khai đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực phụ trách CNTT của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, chủ động rà soát, thiết lập mô hình bảo vệ 04 lớp cho các hệ thống thông tin; xây dựng và phê duyệt, thực thi theo cấp độ ATTT và triển khai các quy trình xử lý, ứng cứu sự cố gắn liền với hoạt động thực tế là những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong thời gian tới”.


Toàn cảnh lớp tập huấn


Toàn cảnh lớp tập huấn

Trong thời gian 02 ngày từ 10-11/11/2022, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) trực tiếp hướng dẫn các nội dung về việc triển khai bảo đảm an toàn thông tin mạng theo mô hình 4 lớp; các kiến thức và kỹ năng về an toàn thông tin và ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng. 


Ông: Phạm Tuấn An, chuyên gia của Cục An toàn Thông tin  - Bộ Thông tin và Truyền thông

Đồng thời, trong khuôn khổ của lớp học, các chuyên gia cũng hướng dẫn và trao đổi, thảo luận các vấn đề về việc triển khai phân loại, xác định và xây dựng Hồ sơ đề xuất cấp độ cho các hệ thống thông tin của các đơn vị trực thuộc UBND cấp huyện và UBND cấp xã.


Các học viên trao đổi, thảo luận các nội dung tại lớp tập huấn

Thông qua Lớp tập huấn lần này nhằm tạo cơ hội cho các học viên rèn luyện, nâng cao năng lực, nhận thức, kỹ năng thực tế đối với hoạt động ứng cứu, khắc phục sự cố cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách công nghệ thông tin, an toàn thông tin của UBND các huyện, thành phố và cán bộ kỹ thuật đang vận hành các hệ thống công nghệ thông tin, an toàn thông tin tại các cơ quan, đơn vị. Đồng thời đảm bảo nguồn lực và các điều kiện cần thiết để sẵn sàng triển khai kịp thời, hiệu quả phương án ứng cứu sự cố, bảo đảm an toàn thông tin mạng, trong đó tập trung đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin quan trọng của tỉnh.

Tải tài liệu tập huấn Triển khai Bảo đảm an toàn thông tin và ứng cứu sự cố theo mô hình 4 lớp tại đây: 

Đỗ Hữu Tiến- Trung tâm Công nghệ  Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa